Nhớ thưởng thức mỳ lạnh Naengmyeon khi đến với Hàn Quốc

Ít ai biết rằng tại Hàn Quốc, mì là món tinh bột được tạo ra sớm nhất, trước cả các loại bánh mì. Ngay từ thời Chosun, người ta đã nghĩ ra cách chế biến các loại mì lạnh thanh mát để phục vụ trong các bữa ăn cung đình vào mùa hè. Lịch sử ghi nhận món mì lạnh đầu tiên là naengmyun – đã ra đời ngay tại Bắc Hàn (tức Triều Tiên ngày nay). Qua nội chiến Hàn Quốc, mì lạnh đã có cuộc hành trình từ Bắc đến Nam Hàn và cuối cùng trở nên phổ biến ở khắp mọi miền đất nước này. Dù đó là một cuộc hành trình bất đắc dĩ, nhưng nhờ vậy mì lạnh đã mang lại dấu ấn sâu sắc và độc đáo trong ẩm thực Hàn Quốc lẫn Triều Tiên.

Naengmyeon là món mì kiều mạch nấu với nước súp lạnh, ăn kèm với kim chi củ cải, dưa chuột dầm giấm, lê Hàn Quốc với thịt bò lát mỏng đập dập. Ban đầu món ăn này có đá mỏng ở bên trên và được dùng vào mùa đông nhưng ngày nay người ta thưởng thức món ăn này quanh năm.

mi

Mì lạnh không chỉ đơn giản là món mì được làm lạnh, mà cái tên này còn được dùng để chỉ toàn bộ các loại mì ăn vào mùa hè, để phân biệt với mì ăn vào mùa đông với những đặc điểm là nước dùng nóng hổi, ăn vào cảm thấy ấm bụng. Mì lạnh ở Hàn Quốc có thể là miến xào, mì xào, mì khô, mì với nước dùng lành lạnh man mát, song tất cả đều có chung đặc điểm là sợi mì mảnh, vị thanh nhẹ, không đầy bụng, ăn kèm với các thực phẩm giải nhiệt như đậu xanh, đậu đen, giá đỗ, rau củ, những loại thịt tính hàn…Vào mùa hè người Hàn rất chuộng dùng mì lạnh, một phần do mì là món nước dễ ăn, thêm vào đó thành phần lẫn cách chế biến mì lạnh có tác dụng điều hòa cơ thể rất tốt trong tiết trời nắng nóng.

Nếu đến Hàn Quốc vào mùa hè thì có lẽ món ăn mà bạn không thể không biết đó là món Naengmyeon, món ăn nổi tiếng của ẩm thực Hàn Quốc.

Naengmyeon hay còn gọi là mì lạnh với sợi mì mỏng làm từ bột kiều mạch chan nước hầm thịt bò nêm nếm cùng nước ướp quả lê ướp lạnh. Mì lạnh thường được dùng trong bát lớn, có mùi nồng, vị thanh thanh ngọt mát như làm tan biến bầu không khí oi bức của mùa hè. Tuy nhiên, không phải là không dùng được mì lạnh vào mùa lạnh, bạn vẫn có thể thay nước dùng thịt bằng nước kim chi và để món mì ngon hơn bạn nên cân bằng giữa nước kim chi với nước dùng.

Naengmyeon được du nhập từ những người dân đến từ Bắc Hàn sau chiến tranh Triều Tiên 1950. Hầu hết các nhà hàng Naengmyeon nổi tiếng ở Hàn Quốc ngày nay hầu hết đều thuộc sở hữu của họ.

mi2

Chúng ta thường biết đến ẩm thực Hàn Quốc qua món kim chi cay xè thơm nồng hoặc bánh gạo nóng hổi, nhưng thực chất thế mạnh của ẩm thực Hàn không chỉ ở các món ăn ấm bụng ngày đông mà còn nằm trong những bát mì lạnh thanh mát khi hè về. Với màu sắc rực rỡ tươi vui, hương vị thanh nhã dễ ăn, mì lạnh đã góp phần không nhỏ trong việc xua tan cái nắng hè oi ả trên xứ sở kim chi, đồng thời góp phần làm phong phú thêm cho nền ẩm thực đất nước Hàn Quốc.

Du khách có thể tham khảo giá tour du lịch Hàn Quốc tại KinhDo Travel , với đội ngũ chăm sóc khách hàng tận tình, du khách sẽ nhận được những tư vấn miễn phí và nhanh chóng nhất cho chuyến du lịch vui vẻ của mình.

Leave a Reply

Your email address will not be published.