Đảo Jeju – Điểm hẹn ngọt ngào

Không hiện đại và sầm uất như thủ đô Seoul, đảo Jeju của Hàn Quốc níu chân du khách bằng vẻ đẹp nguyên sơ, thanh bình, tú lệ.

Đảo Jeju là đảo lớn nhất Hàn Quốc (rộng 73 km, dài 41 km), khí hậu đại dương ôn hòa, tháng nóng nhất cũng không quá 33 °C. Jeju cảnh quan thơ mộng, bờ biển lộng gió. Để đến Jeju bạn không cần visa; bay qua Trung Quốc hay Nhật Bản, sau đó bạn bay tiếp sang đảo Jeju.

jeju

Đảo Jeju Hàn Quốc

Được hình thành từ những đợt phun trào núi lửa, nên trên đảo Jeju, đâu đâu cũng nhìn thấy đá đen. Đá nằm khắp nơi bên vệ đường, đá xếp thành hàng rào bao quanh những khu vườn quýt trĩu quả chín vàng – cũng là một đặc sản của đảo. Đá chạy dọc bờ biển, đá tự dựng thành tượng đài…

jeju4
Nếu Seoul đông đúc, tấp nập người xe, nhà cao tầng san sát, thì Jeju lặng lẽ, êm đềm. Jeju được mệnh danh là hòn đảo thái bình. Đến đây dường như ai ai cũng cảm thấy thư thái. Jeju được coi là thiên đường của các cặp vợ chồng hưởng tuần trăng mật và những đôi trẻ hẹn hò yêu đương.
Đỉnh Seongsan nằm ở phía đông, cuối đảo Jeju, vốn là một ngọn núi lửa phun trào cách đây 10 vạn năm. Miệng núi lửa hình lòng chảo, đường kính khoảng 600 m, sâu 90 m, bao quanh là 99 tảng đá nhọn. Seongsan còn được gọi là đỉnh Nhật Xuất, vì du khách thường đến đây ngắm cảnh mặt trời mọc từ miệng núi lửa trong yên bình. Nối liền với phía tây-bắc đỉnh núi, là đồi cỏ xanh đổ thoai thoải xuống làng Seongsan trải rộng dưới nắng vàng. Xa xa, cánh đồng hoa cải vào mùa, vàng rực mơ màng.

jeju3

Ngôi nhà cổ.

Từ tháng 10, rừng cây ôn đới trên đảo Jeju ngả vàng. Những cây phong lá đỏ rực cháy trong ánh chiều. Khu phố trung tâm đảo Jeju, ngay trong những ngày nghỉ, cũng không quá đông đúc. Những con đường nhỏ êm ái len vào những khu nghỉ dưỡng còn tĩnh lặng hơn. Jeju có nhiều vườn quýt và trang trại; đàn bò, ngựa uể oải gặm cỏ.
Đến Jeju, ta có thể thăm Làng Văn hóa dân gian, địa điểm chính quay bộ phim truyền hình Nàng Dae Jang Geung nổi tiếng. Nơi đây vẫn còn lưu giữ nhiều phong tục độc đáo của dân đảo từ thế kỷ 19, trưng bày hơn 8.000 hiện vật. Làng chài trên núi, những khu vườn, chợ búa, tòa nhà của chính quyền cũ, nơi hành lễ sharman truyền thống… Tất cả được xây dựng trên diện tích 4.500 ha tại Pyoseon-ri.

Bảo tàng gấu bông Teddy, nơi giới thiệu hơn 100 năm xuất hiện của chú gấu bông nổi tiếng thế giới, là điểm dừng chân không thể thiếu của hầu hết gia đình nào có dắt theo em bé.
Trung tâm đảo Jeju còn có một ngọn núi nổi tiếng tên là Halla, cao 1.950 m. Halla ẩn chứa một truyền thuyết về sự sống của Chúa Trời và những linh hồn mà tiếng Hàn gọi là Yeong. Lần phun trào cuối cùng của núi lửa Halla cách đây 25 nghìn năm đã biến miệng núi lửa trên đỉnh núi thành hồ nước, sau này đập nước Baekrok đã được xây dựng trên hồ này. Halla có một hệ sinh thái bán nhiệt đới và ôn đới phong phú và đa dạng, tại đây cũng có một đền thờ 500 vị tướng huyền thoại của Hàn Quốc nằm giữa khu núi đá Yeongsil, thác nước, thung lũng…
Nơi hò hẹn của bao cặp tình nhân.
Trên đảo có một ngôi chùa cổ, đây là ngôi chùa ba tầng duy nhất ở châu Á, nơi du khách có thể viết họ tên, gia đình mình với những điều ước nguyện lên những viên ngói, để sau đó, được lợp lên mái chùa…

jeju hjhj

Buổi chiều, trèo lên núi Mặt Trời, đỉnh núi cao chót vót, những người yếu tim khó mà lên đến nơi. Dòng người tứ phương nườm nượp đổ về, chủ yếu là những người trẻ tuổi. Gió lồng lên như bão.

jeju2

Hoàng hôn buông xuống trên đảo vắng.
Làng xưa hoa nở trắng bên đồi.
Từ đỉnh núi nhìn xuống, mới hình dung được đảo Jeju là hòn đảo của những miệng núi lửa. Những đỉnh núi nghìn đời há miệng, hệt như con bào ngư. Sự sống bắt đầu từ hòn đảo chết. Đảo được hình thành từ những dòng nham thạch, những dòng đất đá được nung chảy trong nghìn độ lửa, tưởng vĩnh viễn sự sống bị chôn vùi. Nào ngờ nó hồi sinh thành một hòn đảo thơ mộng tựa thiên đường!

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *