Chuseok, “hương vị” tết trung thu của Hàn Quốc

Hàn Quốc , năm mới lớn nhất và quan trọng nhất trong năm không phải là Tết tại Việt Nam, đó là lễ hội trung thu.

Du lịch Hàn Quốc học Chuseok – Lễ hội Trung thu truyền thống

Khi những cơn mưa dữ dội và sóng nhiệt kéo dài cuối thất thường của mùa hè, mặt đất bắt đầu chuyển động dịu dàng của Hàn Quốc xinh đẹp đầy nắng trong doanh thu và người dân háo hức chuẩn bị cho Tết Chuseok – một trong những ngày lễ truyền thống lớn nhất tại Hàn Quốc.

Tết trung thu là một thời gian khi nhà có trong vụ thu hoạch. Thực phẩm và trái cây đầy nhà, sung túc. Sau khi thu thập, Trung Quốc bước vào mùa đông lạnh và khắc nghiệt và thực phẩm chỉ là những gì đã được chuẩn bị từ mùa thu.

Điều kiện khí hậu có ảnh hưởng lớn đến tâm lý của người dân Hàn Quốc. Vì vậy, trong xã hội hiện đại tại Hàn Quốc, ngày mọi người Tết Trung Thu đã phải về nhà sum họp với gia đình, trong khi vào dịp Tết Nguyên đán, người dân Hàn Quốc có thể trở về nhà hay không nhất thiết phải trở về nhà.

chuseok

Giống như Việt Nam và các nước châu Á khác chịu ảnh hưởng của văn hóa Trung Quốc, ngày đầu năm mới và Chuseok (Mid-Autumn Festival) tại Hàn Quốc cũng đã diễn ra vào ngày rằm tháng 8 âm lịch hàng năm. Tuy nhiên, trong quá trình tiếp biến văn hóa, mỗi quốc gia dựa trên sự khác biệt về địa lý, lịch sử và văn hóa, chỉ mượn chiếc bình để tạo thay vì men riêng biệt, thể hiện tinh thần và sức sống nội tại của riêng nó.

Trong Lễ hội Trung thu Việt Nam đã được ban đầu để chào mừng lễ hội thu hoạch lớn, tổ tiên và sau đó dần dần chuyển sang năm mới cho trẻ em, nhưng năm mới vẫn chưa được công nhận là ngày lễ chính thống. Ngược lại, ở một nước công nghiệp “tham công tiếc việc” như Hàn Quốc, mọi người sẽ ở lại đến 3 ngày để nghỉ ngơi và chuẩn bị đón Tết Chuseok.

Trong ngày đầu tiên Trung thu Liên hoan kỳ nghỉ ở Hàn Quốc, hàng triệu người đổ về Seoul từ nông thôn tạo ra tắc nghẽn giao thông khủng khiếp (thường đi du lịch thời gian gấp 3-4 lần so với ngày thường) và Hàn Quốc hiện tượng này được gọi là sự di cư vĩ đại.

Nguồn gốc của lễ Chuseok

Từ Chuseok có nghĩa là đêm mùa thu, đêm trăng tròn đẹp nhất vào tháng 8 âm lịch. Tục ngữ Hàn Quốc nói rằng: “Nông dân tháng năm, yêu tinh August” để chỉ tháng, nông dân vất vả, bận rộn với mùa thu hoạch nhưng đến tháng Tám, khi các trường trong một năm dần bước vào giai đoạn thu hoạch, họ có thể tự do nghỉ ngơi như yêu tinh, mùa xuân cũng nhàn nhã hơn, không phải “đổ mồ hôi, nước mắt sôi động” một lần nữa. Nguồn gốc của lễ Chuseok là chưa quy định nhưng Chuseok Lễ hội có những tên khác như Hangawi, Gabae – tất cả các ngày Gia (Legend tại Shinla, cho đến ngày nay, các vua thường tổ chức cho cuộc thi dệt công chúa trò chơi chơi trong cung điện, người bị mất sẽ chuẩn bị để hát múa và ẩm thực).

Các hoạt động của Chuseok ngày

Charye

chuseok-tet-trung-thu-co-truyen-cua-nguoi-han-quoc-ivivu-2

Sáng sớm ngày đầu tiên của lễ Chuseok, cả gia đình sẽ tập hợp trong không gian nhà ở Hàn Quốc, hiển thị tổ tiên bàn thờ để tiến hành các nghi lễ tưởng niệm. Nếu vào ngày Tết, món ăn điển hình là Tteok-guk (gạo bánh canh) là Chuseok vào món ăn chủ đạo được sử dụng để thờ phượng là Mebap (lúa tươi thu hoạch). Sau khi thờ phượng, các thành viên trong gia đình sẽ tập hợp lại với nhau để “đón lộc” của tổ tiên ban cho. Một đặc điểm của văn hóa ẩm thực nói chung và các nền văn hóa trong linh mục đặc biệt trong ẩm thực Hàn Quốc đang được trình bày trong các món ăn nhỏ, được gọi là banchan. Giống như Việt Nam, vào các ngày lễ như thế này, người phụ nữ trong gia đình luôn luôn là một bận rộn và khó khăn để chuẩn bị thực phẩm cúng dường và các thành viên khác trong gia đình.

Beolcho và Seongmyo

Nhiệm vụ quan trọng nhất trong ngày Chuseok Festival là các đại diện của đạo đức và lòng đạo đức với tổ tiên – nghi thức Beolcho và Seongmyo. Những hoạt động này giống như hải quan tại Thanh Minh mộ quét từ Việt Nam trong dịp Tết. Trên Chuseok, các gia đình Hàn Quốc sẽ tham gia vào phần mộ của tổ tiên, cắt cỏ dại và làm sạch các khu vực xung quanh ngôi mộ. Sau khi làm sạch ngôi mộ được hoàn thành, một đĩa trái cây gồm lễ, ngũ cốc và các sản phẩm khác đã thu hoạch trong vụ mùa sẽ được cung cấp cho các tổ tiên để bày tỏ sự tôn kính, lòng biết ơn.

Các trò chơi truyền thống

Ganggangsulae

chuseok-tet-trung-thu-co-truyen-cua-nguoi-han-quoc-ivivu-3

Đây là một trò chơi tiêu biểu trong lễ Chuseok được truyền lại từ người phụ nữ Seonamhaean tỉnh. Cách trò chơi là dưới đêm trăng tròn, các cô gái sẽ nắm tay nhau thành vòng tròn, hát và nhảy. Trong xã hội nông nghiệp, trăng tròn là biểu tượng cho phép nhân, nhân, rất giống với các chức năng và khả năng sinh sản biểu tượng, giống và phát triển của cuộc sống của người phụ nữ. Vì vậy, ngày trăng mãn tính (ngày trăng tròn) đã được coi là người phụ nữ đến một “mở hoa nở nhụy”. Games Ganggangsulae trong ngày thứ mười lăm của băng giá, các bài hát về vẻ đẹp của thiên nhiên và người phụ nữ.

Juldarigi – kéo

Đây là một trò chơi phổ biến cho tất cả các lứa tuổi. Các đội được chia đều về con người, giữa làng, làng cũng có thể được chia sẻ với các đội khác để cạnh tranh. Người tham gia càng đông đúc hơn, các sợi dây thừng dày, to hơn và kéo dài hơn thời gian xây dựng. Tiếng trống dữ dội, la hét, tiếng cười và khuôn mặt nhiệt tình sáng lấp lánh mồ hôi làm cho không khí của Tết Chuseok nhộn nhịp hơn, vui vẻ.

Ssireum theo tập – đấu vật

Trong năm mới Day, Chuseok, là đấu vật trò chơi không thể thiếu cho các chàng trai thể hiện sức mạnh của họ. Trên cỏ hay trên cát, các cuộc thi sẽ được tổ chức dưới hình thức một loại trực tiếp, người chiến thắng là người cuối cùng ở lại, được vinh danh là Jangsa (sĩ tráng) và nhận được rất nhiều dân làng giải thưởng.

Olgesimni – tiếp tục treo ngũ cốc khô trước

Sau khi thu hoạch, người Hàn Quốc sẽ lựa chọn trong từng bó hạt chín là chảy nhất, tốt nhất để treo trên cột nhà, cửa ra vào hoặc trước hiên nhà. Những bó được chọn ngũ cốc sẽ được sử dụng làm giống cho năm tiếp theo, để làm bánh tổ tiên, tổ tiên các địa chỉ hay được sử dụng để giải trí tại nhà với bữa ăn tối. Phong tục này thể hiện sự lưu thông của không khí và đất với sự thịnh vượng mong muốn cây trồng, bội thu.

Món ăn đặc trưng Chuseok

Songpyeon

chuseok-tet-trung-thu-co-truyen-cua-nguoi-han-quoc-ivivu-4

Như bánh thường được làm bằng bột gạo mới, thanh gạo, có là mè, đậu, đậu đỏ. Nếu bánh trung thu của Việt Nam được thực hiện trong một vòng tròn hoặc vuông (tượng trưng cho thiên đường), nó được đúc thành bánh songpyeon hình bán nguyệt. Sau khi đúc xong, bánh sẽ được thêm vào poking hấp dưới lớp lót lá thông để làm bánh mì và thị hiếu tươi.

Chuseok cũng được gọi là bánh tét. Mặc dù từng địa phương là những phương pháp và nguyên liệu làm bánh khác nhau nhưng chỉ là về tất cả bằng cách sử dụng các loại ngũ cốc tươi được thu hoạch để cảm ơn trời đất, tổ tiên đã cho một vụ mùa bội thu. Theo truyền thuyết, các cô gái làm những chiếc bánh songpyeon tốt nhất sẽ đáp ứng đẹp trai của môi trường. Vì vậy, trong quá trình Chuseok, các thành viên trong gia đình sẽ tập hợp lại với nhau để ép bánh và bỏ phiếu để xem ai làm cho chiếc bánh tốt nhất trong ấm áp tiếng cười vui vẻ.

Toranguk – Súp khoai môn

chuseok-tet-trung-thu-co-truyen-cua-nguoi-han-quoc-ivivu-5

Taro, thổ Trung Quốc còn được gọi là noãn – có nghĩa là trứng ngầm. Đối với khoai môn giàu tinh bột và nhớt, vì vậy khi chế biến thiết phải thông qua nước muối hoặc nước cơm. An ninh canh khoai sọ thường với mẹ hoặc gân thịt bò và thịt bò được coi là món canh bổ dưỡng, thanh đạm rất thích hợp để thưởng thức mùa thu.

Baekju rượu vang – rượu vang trắng

Trên Chuseok, người dân Hàn Quốc rất thích tụ tập cùng gia đình ăn uống, giải trí bạn bè trên bàn rượu nên không thể thiếu. Ngoài các loại rượu thông thường là Soju có một loại rượu truyền thống được làm từ gạo mới gọi là Baekju.

Leave a Reply

Your email address will not be published.